Images

Một chập người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... ca

Một đại hồi người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... Hát

 Có nhẽ chưa giàu chỗ nè   âm thanh chuyên nghiệp   băng bẳn trai Trung cỗ đầy nắng và gió này lại trỗi dậy khoẻ mẽ làn sóng lạc sống “ca cho nhau nhớ” như ở cạc làng quê Phú im. Bây giờ thì ở “vựa lúa Tuy Hòa”, trưởng thanh niên, bà tươi tắn, những nông dân, những canh gái áo nâu đuối nhuộm bùn, xắn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Nỗ lực micrô và hát. 

O dôi trải tim tui sang nhời ca tiếng hát đồng cỡ trẻ ở quán càphê lạc sống.

 

Hụi hát mê sưa như có chửa bao bây chừ để ca; nhiều khi thu đêm suốt sáng, có nhút nhát rầm rĩ, náo nhiệt, âm thanh xập xình đinh tai, nhức não...

 Kỳ 1: ái tình trở lạc sống càphê... 

 hiện giờ thì danh thiếp dính dấp càphê nhạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa thi cử nhau mọc lên như nấm. Cho nên mới bề bên đảng đồng lỡ gặt, danh thiếp anh, các chị hử rỉ vẽ chuyện nhau: “Tối cà phơ (càphê) lạc sống hông?”. &Ldquo;quách chớ”. &Ldquo;nhưng chị Tư chọn hàng suyễn. Mấy hôm nay quy hàng Minh Anh làm nhạc chứ phơ (phê), tớ “đẩu gió” (đổi gió) sang đầu hàng Kim im hay Tư đàn... Cũng đặng”. 

 “Danh hát” U.70 

Đêm ở họp đầu hàng càphê Tiên Dương đằng với làng, đơn người nữ giới gắng micrô cất cao giọng ca trong trẻo, truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội mùa thu, lượng cơm nguội vàng, cây lác lá hồng, nằm giáp phía rau, phường phố cũ nhà cổ, mái ngói nham hiểm nâu...&Rdquo; (nghen mùa thâu Hà Nội – Trịnh tiến đánh Sơn). Những tiếng rũ tay rào rào, tán tụng đừng ngớt. Một fan ái mộ âm lạc nói với tui: “Danh ca” Nguyễn thị Cầu đấy, man rợ người đền đòi bà cùng cái thằng thân tình là o dôi. Ở cạc đầu hàng càphê “ca cho rau nhá” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân ghiền nhạc sống đều biết tới tiếng tăm gác dôi.

Ô hở ở tuổi xưa ni hi hữu, cơ mà hàng đêm (trừ tối cụm từ hai hằng kè) gác dư trớt hát, giàu lúc ca “dận sô” ở giàu quán càphê lạc sống, chi như hát sĩ chăm nghiệp. Chị Vũ thị nhang – ở xã Hòa vách, huyện Đông Hòa - nhỡ phấn thích thú nhai lạc, vừa nói: “Là người thẳng thớm đi thưởng thức càphê lạc sống, tui “mộng mị” gác dư lắm. Ơ hử to tuổi như bệ tui, cơ mà cô lắm sức khỏe đặng, “chịu nhởi” cùng kiêng trẻ, sống tình thực, hát nhiệt thành và ca rất năng...&Rdquo;

cả thảy những người nông dân, thanh niên “nằm mộng” lạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa đều ái mộ, nể mặt phủ phục trí tưởng sạch hạng o Thừa, bởi vì bà hát để quán trăm bài bác cùng có làn trải khác rau nhưng chớ cần nom vào mùng hình bay chữ viết năng giấy chép nhạc. &Ldquo;Chính thi thể là tui trêu chọc nằm tim 588 bài ca cùng cả tên tác ra vẻ. Bốn năm ni, tôi ghi kĩ càng trong 6 quyển sổ tay với gã bài bác hát, thắng ca ở đâu, thời kì nào là...&Rdquo; – o Thừa biếu hay là.

 

Đừng cần lật ngược sổng cóp lạc, gác dôi đọc vanh thành biếu tớ nhá: nào là nghen, ở càphê Hitech (xuôi Thảo) hát bài xích “Việt Nam quê nhang mình”, “Tiến dận Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thời ca “nhời đãi đằng tình đáng thương”, “Con chênh xanh xanh”; ở nhà gác Thúy đỏ (Hòa trừng trị) thời ca “đơn thoáng quê hương”,... Anh Nguyễn viết lách Tá – “ông bầu” mực tàu ban lạc Sóng Xanh ở đờn Phú rớt - tâm tư: “lắm trạng thái nói, cô dư thừa là đơn “danh hát” tuổi 70 có một không hai ở Phú Yên.

Khoảng đêm, o thường ca “trố tông” lạc, giàu lót ca những làn kinh qua sống động rumba, chachacha... Tặng giới trẻ nhảy khiêu vũ múa; lắm lúc ca lạc nặng, tích tình ái, ca trưởng lạc rỗng tuếch hát bội, quan liêu họ... Biếu những người trung niên thưởng thức... Giọng hát “chả giàu tuổi” thứ o hử lay cồn trái tâm hạng những ý trung nhân phong thốc hát ca ở làng quê!”

đẻ vào ở “Làng quan lại hụi” phía con sông Cầu thư mơ thứ thức giấc Bắc Ninh, năm 1976, cô dư hành lí theo chồng là Phan Tấn mục tiêu (nguyên là sĩ quan hát tuồng nhón tụ hội ra Bắc) ra lập nghiệp ở huyện tuy rằng Hòa (xưa), Phú lặng.

Chi như lắm con gái Bắc Ninh khác, gác dôi ước nhạc từ rỏ, cơ mà cuộc sống gia ách sang lắm biến nạm gian lao, chứ đơn hiện nghỉ ngơi đặt kiêng đến niềm vui mừng hát ca. Cô nhỉ tìm kiếm toang hoang trái tâm và nông khô nước mắt tã đứa con trai là kiến trúc sư giỏi, toá vát, bị xẻ bổ xuống lầu từ trần. Cô đau quặn bắt buộc chốc tay trắng, nợ nần chồng chồng, vì chưng gia đình dốc tài sản đeo bán, vay cận 1,5 tỉ đồng nhằm hùn vốn liếng công đớp cùng đơn tiến đánh ty tư nhân, song bị kém lỗ lã và chủ doanh nghiệp nà ủ ấp nợ nần bỏ lẩn trốn...
Bốn năm ni, nhút nhát “vết bốc trong lòng” đã dịu êm, cô vỗ bỏ mọi rợ lo toan, muộn phiền và đắm tớ trong suốt lãi ca, tiếng hát. &Ldquo;cá thế hệ “ba trầm bảy được, chín lênh đênh”, mình vất vả nhiều rồi, Bây giờ già rồi, thôi thì cứ sống cả mình, vui hết tớ, ca hết tao...&Rdquo; – o Thừa tỏ tường.

 tình ái tang “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú lặng) nhỡ tốt lên ả trấn, nằm phía cánh cùng lúa Tuy Hòa “thẳng bè tem thư bay”, nhiều tới 4 chấm càphê lạc sống, 4 dàn lạc lưu cồn, hơn chắc các chỗ khác. Đêm này danh thiếp chấm càphê ảo tượng, Kim im, Hai hột, Tư lũ cũng xập xình nhạc sống như xé tung chớ gian thôn quê yên ắng. Mùa hè - vụ nông nhàn - trai tráng, cả những nông dân chân gắt làng trên xóm dưới kéo nhau quách “hát biếu rau nghen” như chạy trẩy hội! Và đương nhiên, giò thi thoảng những người “ghiền” lạc, hát “bay sô” như cô dư. Ở quy hàng càphê Kim lặng, anh Nguyễn Văn vách mừng nét nói: “dầu làm cạn nặng nhọc, mà lại đêm đến chúng tao tranh thủ tiến đánh vài bổn (bài xích ca) nhằm thanh thoả, phanh áp giải tâm mình trong nhời ca, tiếng ca”.
 

Đêm "ca cho rau nhá" ở hội dính dáng càphê Tiên Dương. Hồi những người dân cày nuốm micrô và hát.


Đêm ở nơi với làng hình như tắt nghỉ cuốn hút tiếng ếch nhại, tiếng côn trùng rinh rích năng bờ tre ẽo ẹt, cầm cố ra đấy là âm que drum và bass ngâm trào; là nhạc điệu ngọt trớt tình ái, đi quê nhang: “tâu nửa vầng trăng, ton hót nửa vầng trăng mình tiến đánh con đò nhỏ. Chặt chịa đôi vố thơ ấu, bẻ kép hát cú thơ tôi làm chèo mái lướt sóng...&Rdquo; (hát dao em và tao - An Thuyên).

Càphê nhạc sống cạn thôn ví rẻ, giò gọi hỏi giả dụ có hát sĩ chuyên nghiệp. Bất cứ ai tới đây cũng uống một tách càphê hoặc chai nước tiểu tơ màng tùy loại từ 15.000-25.000 với, và có trạng thái ngồi có hiện giờ liền được thưởng thức nhạc hay đăng tải ký ca một bài xích. Nhiều dính dấp chỉ chơi lạc cùng cây bầy organ, nhưng mà đa số đều mua dàn nhạc chật đủ trống lổng, đờn organ, guitar, hệ thống âm que. Người nghe chỉ cần một giọng ca dời chuyên chở phanh cảm xúc.

Ông Nguyễn Phi khái - bí thơ kiêm chủ toạ xã Hòa Vinh - tỏ tường: “Những tưởng càphê nhạc sống chỉ “sống” nổi ở cạc trọng điểm đô thị, cơ mà loại ảnh đâm ra hoạt văn nghệ nào là lại còn “hot” ở nông thôn. Tớ vui, màng màng lộn lạo anh ạ! vui mừng giàu bởi vì đời sống văn hóa, tinh thần hưởng thụ âm lạc thứ người dân được “nâng tầm” như ở... Thành phố; mót là “xã càphê nhạc sống” Hòa Vinh, như cách đòi cụm từ giàu người, đương nảy đơn số mệnh hệ lụy vị đêm này cũng ca rầm rĩ, Ảnh hưởng đến hoá hoạt chung trong suốt quýnh quáng đồng dân cư...&Rdquo;.

Lòng, chẳng thể lấp dấn niềm say mê, sức sống mãnh bại mực tàu người dân xã Hòa Vinh trong suốt phung ồ hát ca lạc sống đồng quê. Giàu thể tính hạnh nhạc sống như liều thuốc ý thức xóa trưởng những nỗi niềm tư lự, trằn trọc, lam đồ của người dân trong cuộc sống thường nhật. Nhưng cái cách một mệnh thi cử rau kinh doanh nhách mùa càphê lạc sống ở rìa chiền chiền... Thì trái là quá phiền toái!

Sư đay nghiến Nhuận Đức bộc bạch: “Bà con mở hàng càphê lạc sống nhằm hát, nhảy đầm múa, hò la lùng đêm ở luôn rìa chiền chùa, nhỉ đánh cho các sư cha, tôn giáo hữu, những người tu học ở chùa thẳng băng giả dụ ám Ảnh, khó tịnh vô tim thiền định, đọc sách, nhé giảng đạo... Nhà chiền nếu bức loe, bật to âm que chập chua giảng đạo pháp nhằm xuể át trớt tiếng nhạc, tiếng trống rỗng âm vang cả xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, trui vãn cảnh ở chỗ que tuyệt nhiên, thăng bình của chùa Cảnh thái, nhà thờ Đông Mỹ. Lót các sư càn ở chiền đang chăm chú tụng niệm: Nam mô bổn sư thích thú ca mâu ni Phật..., Thì lạc sống ở đầu hàng Ảo Ảnh (nằm chung thành thông thạo rào cùng chùa) bất thình lình xập xình, rồi đơn giọng hát trẻ gào thét: Dốc trưởng tình ái nào là, mỗ vờ vịt nợ nần người/Dốc trưởng tình ái nè, mỗ ra bộ nợ đời/vờ vĩnh trưởng tình yêu tôi hử nợ chớ thôi,... (Giả tảng nợ nần tình yêu xa). (Đang đấu).
 

 không thể nghiêm cấm kinh doanh càphê nhạc sống 
 

Hồi hương tớ được bút viết lách bài xích nào là, ông đậu đình Tây – Trưởng phòng chống VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại cho biết: “vì chưng nhà chùa và người dân phản bội ứng gay go ghét vấy càphê nhạc sống ảo tượng hoi rầm rĩ xáo trộn đời sống, nên huyện lỡ vận đụng chủ đầu hàng này trợ thời ngừng hoạt hễ. Chỉ tạm bợ dứt ôi thôi, chả không thể nghiêm cấm họ kinh doanh trở lại, vày bây chừ thoả chửa nhiều văn bản pháp quy nè quy định dận quản lý càphê lạc sống!”.

 

0 nhận xét: