Images

Truân chăm ở tỉnh thành New York Hoa Kỳ

LTS: Năm 2010, Trang J.An rời Sài Gòn đồng đơn đả việc rất ổn trong suốt ngành lăng xê nổi đeo đuổi ưa vui chụp ảnh với một khóa học chuyên ngành nhiếp hình tại học vịn Điện ảnh New York. Sau đấy, gác quyết định trụ lại New York. Công trợ giảng, quản lý studio, chụp event, chụp lookbook cho các hãng thời trang trẻ, chụp polaroid cho người mẫu ta, headshot biếu danh thiếp diễn viên... Là những việc mà o hỉ giải. O chừng triển lãm hình (5.2011) tại Aperture một gallery uy tín hàng đầu ngữ New York trong suốt lĩnh vực nhiếp ảnh. Và đây là những áp tống nghiệm mực o trong suốt hành trình đả việc ở vá víu dài lao động khắc nghiệt bậc nhất rứaNNAM Show 2013 - quy tụ nhiều thương xót hiệu lừng danhnào.


Ngày rời Sài Gòn, căn số cây bạn trên Facebook thứ trui ngót 300. Phai veo nửa vòng trái đất đặng từngKhi smartphone trở nên “nhà tiến đánh phim” siêng nghiệpphương kế đâm nghe ở New York, con mệnh ấy tăng lên gấp nghiêm phụ lượt. Phân bán bạn mới của tớ tiến đánh nghề nghiệp dính dấp thưa nhiều đến nhiếp ảnh. Cũng là điều hẳn nhiên, trui làm nghề nghiệp chụp hình! thân gái, lại vẹn tròn lai bòng với nghề nghiệp chụp hình, chẳng thể này so đặt các anh nam tráng, lại đương lựa một vá víu trường học khắc nghiệt bậc nhất trên thế giới nữa. Nên đánh việc mực tàu tôi ở New York, nhiều khi trui nghĩ, chẳng đang là nhiều giải nghiệm nhưng mà là có truân chuyên.
Thấp cổ nhỏ họng chụp event tầm

Quãng“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionmực tàu NYFA trong đơn lát chụp ở Times Square.

Đơn trong những làm việc trước nhất xuể vờ vĩnh tiền tử tế mức tui là chụp hình event tặng một trong những tiến đánh ty chuyên bao thầu ghi ảnh danh thiếp khi party mức dân chơi New York. Trui xuể giới thiệu trường đoản cú một người bạn xuể liên can cùng người điều hành đánh ty. Man di can hệ đều mau chóng do 100% là online. Chứ giàu kiểu họp mặt, gọi tính portfolio năng biểu hiện trớt tởm nghiệm.
Gia tộc lướt website cá nhân chủ nghĩa thứ mình chửa chật năm phút (mình đoán thay vày gửi website qua email cho người min đoạn, năm phút sau tôi nhỉ nhấn tốt email giao đánh việc). Ngày event diễn ra, tui đến sớm 15 phút đặng nhiều thời kì chuẩn bị về công cụ nhầm tinh thần. Lần đầu chụp event ở New York, chẳng khớp biết bao để. 1/4 thời kì đầu mực đại hồi chụp diễn vào khá suôn sẻ, nhẹ nhàng.
Tới lúc đám đông ép đầu hỗn nháo nhào ở khu vực tiền sảnh, ấy là đại hồi thời kì thử thách mực tàu mình nép đầu: chụp người lừng danh! lắm chí ít 30 tay máy hử bám trụ ở "tiền tuyến" ấy. Ráng mới nói, mình vong hồn nhiên chụp hình không gian tã lót tiệc cơ mà có chửa nhiều tởm nghiệm "xí chỗ" biếu mùng chụp quan trọng. Cố nhiên 30 tay máy cao to, mũi lõ giò lắm lý bởi vì nà nhưng chừa chốn biếu con rỏ Việt trai cao lắm 1,63m. Ừ thì tao tắc lưỡi, đành nhút nhátDJ khua khoắng đụng bữa tiệc âm nhạc ở Hà Nộinhún nhường, lát nghiêng đến xẹo người ngóng cữ thắng ngóc ngách đặng dí máy hình ra, ngoại giả không trung quên nhịn thở phía mấy ông tây… "viêm cánh".
Góc chụp mực tàu tôi rút cuộc cũng đừng đến đỗi nào, hiện nay lại hoá ra cái khó khác. Các ngôi sao Mỹ đứng chụp tóm thoáng và biến mau như gió. Đằng tai tao, các tay máy xáo xác gọi thằng các biết bao nhằm gia tộc đứng lại pose mà tao đành câm nhịn, bởi tới 99% danh sách celebrity tôi không trung thuộc lòng thằng! Ôi cái trí nhớ ngắn thời hạn ngữ tui. Cầu mong như là bài xích học đáng nhai biếu thế hệ bay chụp event. Người Mỹ cái giống cũng phải đả nghiệp, cái chi cũng phải dày. Chụp event khúc lót 12 hiện đêm, tui tức thời về nhà, giội hình vào máy, biên đệp chút xíu, chỉnh ảnh nặng nặng, rồi đăng tải thẳng lên server nổi người min cập nhật website ngay thức thì. Tất vỏn vẹn trong suốt vòng đơn tiếng, nhanh bình diện thất kinh.

Linh và bác Ian.

Sau tã chụp ấy, tôi tập xó thường xuyên sự nghiệp chụp ảnh event kiêng. Cũng vui đấy là tiến đánh việc thắng ra cái điều tiền tử tế. Tớ nói nuốm do có tới phân nửa nhiếp hình gia hay những tập sự đơm trong suốt ngành nhiếp hình ở New York hử và đương tiến đánh việc chứ lương. Người min giả dụ "cống hiến dâng" trưởng trui tới vấy tháng (giàu chốc tới hàng năm) cùng hy vẳng trữ lũy tởm nghiệm và quan yếu hơn là hoi dựng những mu quan lại hệ nhiều trạng thái dẫn dắt đến những rắn mối công việc có thâu gia nhập.
Nghĩ cơ mà tính, hồ hết cạc nhiếp hình gia gạo cỗi phai mọi rợ lĩnh vực (thì trang, quảng cáo, nhiếp ảnh nghệ thuật v.V.) Đều bám rễ ở đây. Thâu gia nhập mức hụi hẵng xâm chiếm đa số thu nhập cụm từ ngành nhiếp hình. Việc trèo dần lên "từng lớp" nhiếp ảnh gia có tiếng, giàu việc đánh đều đặn, may mắn thời mệnh chung 5 – 10 năm. Có chửa trần thuật với ép xâm chiếm gớm tế toàn cầu ảm đạm, các khoản tiêu pha, đầu tư biếu nhiếp ảnh ngày một eo hẹp. Cố gắng vày dốc lắm tiền biếu một hình chụp quảng cáo, cạc làm ty ép tay với cạc stock image agency (làm ty tứ tung lý ảnh) cùng kho quạ liệu hình đồ sộ kèm cặp phí sứ bèo. Cố do đầu tư dính líu chục ngàn đô tặng một tham dự án ảnh lăng xê, họ thà rằng shopping online, lướt web mua hình tư liệu chừng có sẵn để hà tằn hà tiện ghê phí tổn. Đồng bối cảnh ấy, giả dụ nghĩ một cách logic thì người min sẽ nhảy bổ trải qua tiến đánh nhiếp hình gia tư liệu (trợ thì nhếch là thế) và nửa hình sỉ tặng danh thiếp stock agency. Nhưng mà thôi, với của giá bị giả tảng bừa bãi bèo cho mỗi một sưu xếp ảnh, con lối ấy cũng cơ cực và đen ro chả kém.
Và… ráng mới đẻ vào các nghề nghiệp phụ của nghề nghiệp chụp hình, tỉ dụ như nghề nghiệp chỉnh ảnh chẳng hạn.
Nghệ nhân chỉnh hình… chảnh!
Việc chỉnh hình mình độ tốt sang trọng craiglist (kiểu trang rao vặt đủ mực tàu rất phổ quát hạng người Mỹ). Độ việc sang trọng craiglist giàu nhiều cái đen ro. Spam tứ tung nhiều, chửa tường thuật post spam kế cầu những điều bất chính. Nhát đấy, trui đương ở giai đoạn tài chính phong phanh, thành thử cứ nếu sinh đầu xin việc khắp chốn.
Tắt nghỉ giàu mấy ngày, trui dìm nổi vố điện thoại tới ước chừng thu hút việc tiến đánh biếu một làm ty kinh dinh thì trang (hụi niêm yết trên số mệnh là cầm). Tòa nhà chốn làm ty xuể hội sở cách Times Square đơn té tư, trông coi như tớ cũng thở phào nghĩ vâng cả thảy nếu làm ty tử tế mới "hoành tráng" cầm. Leo lên tòa nhà cao chót vót, tui gõ cửa giàu lắp biển công ty.
Bước vào… choáng. Không phòng đả việc mực… đả-ty-tởm-doanh-thời trang cùng 2/3 diện tích trữ hội sở khoảng 60m2 là hậu sự đầu hàng đóng mở bộn bề. Giữa cái lô láo lếu dốt ấy là hai người Mễ làm công việc cứt loại, đóng gói vấy và thân phụ o viên chức ngồi ở đơn góc. Ông chủ (song sau giới thiệu trui biết là người Nga) lạt dành năm phút xuể tao giới thiệu phứt bản cơ thể thì mỏng song mặc cả thu gia nhập kèm cây làm việc khoán trong ngày là có. Sau dò thừa nhận việc chụp event nhẹ nhõm, êm xuôi, li thương lượng đánh việc kiểu lạnh như băng nhóm nào là giàu đánh tui ngưng hình chút ít.
Đã vác thân thể đến tận đây, tao cũng tắc lưỡi gật đầu cái rụp nhận việc. "Ngày này thời tui có thể bức đầu?", tớ hỏi ông min. "Giàu thể buộc đầu thẳng tính hiện nay!" ngưng hình xấp hai. Nà mình giàu nghĩ tao sẽ đánh việc trực tính. Núm thành thử sáng dậy trui tức khắc xốc tới cuộc phỏng cuộn cùng đơn cái bụng sầu có chửa kịp tọng sáng. Tám tiếng photoshop bọn trang sức vững chắc là điều trui thưa muốn công nhất trong ngày hôm ấy. Nhất là lúc căn cứ mỗi một 20 phút, lão chủ người Nga giàu khuôn mặt gắt gao gắt kia lại lòi đầu ra rà soát tính toán bao nhiêu shoot ảnh hỉ nổi chỉnh sửa.
Ấp ủ cái dạ dày trống tới 4 hiện chiều, tao quyết định hắn tay phanh quách đi sắm tụi háp thiệt nhanh. Mười phút sau quay lại đồng đơn cái bánh khoai mì, tui ngồm ngoàm xơi vừa đánh tặng kịp cùng tiến tầng khoán. Có chửa kịp nuốt trưởng miểng chót, thì tiếng lão chủ "lỡ nãy o trớt tợp trưa bao lâu, nghe ngoại trừ vào thời gian ra chiều tiền nhớ!" Mấy gác văn phòng ngồi ở góc mẹo phía tiễn chân mắt ái ngại hẹp thông cảm.
Yên ổn nhẽ thâu tập bọn nghề nghiệp, mình nhẹ nhàng chào mấy canh văn phòng đương mắt trọn.# Mắt bẹt chưa hiểu điều chi xảy ra. Khỏ cửa phòng lão người Nga, tao kết thúc hiệp đồng lao động nhất thời nhiều giá trừng trị bốn tiếng với hồ: "Xin lỗi, môi trường học đánh việc kiểu nè chớ ăn nhập đồng trui. Mời ông trên dưới người khác". Toàn ràng là tình gắng hở biến chuyển 180 dạo, mình nhận vào sự ú ngẩn chộ Rõ trên khuôn bình diện ông min. "Ok, nỗ lực phanh tôi viết lách séc làm bộ làm tịch tiền tặng mấy bây giờ đả việc mới rồi!" Ông ta chưa kịp dừng lời, tớ quật tay và biến. Hi vọng như kết thúc thế hệ tiến đánh người chỉnh ảnh.
Tao cũng đừng giàu lý vày hệt để bận lòng trước quẩy nhẹ cơm áo gạo tiền bởi vì chỉ một tuần tra sau điệu nghiệm bỏ việc ngắn ngủi nè, tôi đặng dấn vào chính ngôi trường học trui nổi đào tạo: Học viện làm phim New York (New York Film Academy – NYFA).
Ấm trợ giảng
Tại NYFA, tui là sinh hòn nhiếp ảnh trước hết thắng trường giữ lại đánh trợ giảng. Đả trợ giảng ngành nhiếp ảnh với nghĩa cùng việc bạn nếu đối xử bình diện với gánh nặng… "dính dáng chục ngàn đô". Đó là thu nhận và giao làm bộ làm tịch khát bị nhiếp ảnh trước và sau hiện nay học, cùng những hiện giờ tiến đánh đêm tốt rà soát định kỳ trang bòn bị cơ sở (hệ thống đèn, background studio, máy in cỡ to, buồng rọi, máy tính hạnh...) Đảm bảo biếu những ngày tiết học sớm trơn tuột.
Là đứa hoặc quên, tao giả dụ ghi chép liên tiếp vày nếu như rủi ro thắng quên hay thất nhạc sầu bị, vài ba tháng lương bổng nom như đi tong. Những ngày tiến đánh việc cụm từ tui tại đây thường kéo dài tới 12 tiếng (9 giờ sáng – 9 bây chừ tối).
Tiến đánh trợ giảng trong danh thiếp ngày tiết học thực hành ánh sáng studio lắm tã lót tao bị lôi vào làm người mẫu ta vạn bất đắc dĩ. Nguyên bẳn bị chụp hình, cơ mà với danh thiếp đạo gắng hóa trang cựu nhiều trong trường đánh phim, cùng với trí sáng tạo và hài hước nhiều dôi cụm từ cạc đâm ra hòn, những hiện nay đơm hòn thực hiện chụp studio đều đưa tiễn lại tặng mọi người những sứt cười sảng sướng.
Đơn năm tại NYFA, trui lắm tới 134 người bạn mới đến trường đoản cú đủ năm ngọc trai lục và 28 nhà nước. Nhá nhất là những dọ cứt tay vui mừng vui mừng tủi thân tủi thân, chẳng thiếu những giọt nước mắt. Huơ quà mà lại tôi lưu giữ mãi là tấm thếp với những dòng san sớt chật xúc cồn được mục tiêu thân thể đơm viên màng màng kế và ký tặng trước lát phân tay. Và gia tộc đòi tui là "ấm trợ giảng!"
Nhiếp hình gia may mắn

Phút ấu thơ giãn thi thoảng gây giữa hiện thời chụp event.

Có nhẽ đây là vố chuyện đáng nhá nhất trong sự nghiệp đả nhiếp ảnh gia mức trui. Y xảy vào ra đơn ngày hè năm ngoảnh khi trui còn lang tọng cùng thiêng, cô bạn thân thể đặng chừng góc chụp hình biếu blog thì trang online. Quần thảo ớn chê ở khu West Village, chúng tớ vô tình yêu lạc ra đơn đít vườn yên tĩnh. Ngồi ở trên thần gỗ phía lưng khu vườn là đơn ông lão lắm khuôn bình diện rất cine (tao dám hẳn ngày trẻ ông phải rất điển trai!) thang mặc xác gùi cách rất ănglê (polo hường, áo vét màu kem). Chiếc thần linh để phanh hẹp chủ tâm đằng dưới vòm lượng xanh xinh như đơn bối cảnh phim. Hôm ấy thiêng nổi tôi dặn chớ thây sẵn trang phục cổ bảnh lấy cảm hứng tự huyền thoại Andrey Hepburn trong suốt phim Breakfast at Tiffany’s. Ý tứ hỏi ý ông xin phép đặt chụp hình, tui cướp mắt cho thiêng ngồi ra ngu rồi bấm đốt máy bừa bãi mau. Thắt hình ấy trở thành bức hình mình yêu thú nhận nhất sau nhát chụp ngày hôm ấy. Chẳng chỉ do chứ phòng lộn xộn xinh và hợp đồng trang phục mà mình cần chụp cho blog, nhưng chính là khuôn phương diện đầy biểu cảm, lắm phần tương khắc tội nghiệp mức ông. Ông đương có tâm trạng như thế nào? li hỏi ấy khiến mình băn khoăn mãi.
Thầy giáo tháng sau lót chụp ấy, tôi hứa Linh uống nước tại một lounge ở Soho. Hôm ấy lẽ ra tao giả dụ trực hát tối tại NYFA mà lại lóng học tối bị hủy, bởi vậy bỗng tao có thời gian rỗi và ngẫu hứng thú hẹn gặp thiêng liêng. Dính líu bé và đông thành thử chúng tao ngồi nói quanh quầy bar. Uống xong ly rượu, chúng tớ chuẩn mực bị vào trớt thì một người bọn ông bước vào ngồi thẳng chiếc ghế bên cạnh thiêng liêng. Tớ nhiều đủ thời kì nhấn vào khuôn phương diện người lũ ông trước phương diện: nhân dịp vật trong thắt hình xót thương thích mực tàu tôi!
linh nghiệm cũng còn mắt chữ A, miệng chữ O, chứ tin những giống trước mắt. Tôi lôi cấp chiếc iPhone và bật bắt ảnh trực tính nổi save trong suốt album xót thương thúc và xìa vào trước mắt ông: "Xin khuyết điểm, cháu nghĩ tuồng như chúng mỗ hẵng gặp rau". Tới hiện, cả tao, thiêng và bác Ian hỉ chả hiểu duyên mạng này hở đưa tiễn xô chúng tao gặp lại nhau trong suốt ngày thu hôm ấy. Chỉ biết rằng đấy chính là khởi đầu thứ đơn ái tình bạn đặc biệt giữa kiền chúng trui. Đến tận ngày hôm nay, ô ngay dọ bịu vì chưng những lý do riêng song ngày mực hai đầu tháng, Ian, Trang và lẻ lại gặp nhau và san sớt những vố chuyện tâm can, thậm chí đầy tây riêng. Củng chuyện đầu tiên hạng bác bỏ Ian? chưng hẵng tắt nghỉ người bạn đời thương tình vệt chỉ mấy ngày trước chập tớ chụp buộc ảnh ấy. Và chiếc ngu trong suốt ảnh chính là chiếc dốt nát yêu hích hạng vợ chất bác Ian trước nhát chưng gái tạ thế. Mình tin cẩn là sự nghiệp nhiếp hình trước mắt tớ đang dài nổi tao thỏa sức sáng tác và chụp hình. Nhưng mà tốt láy lại đơn phút chốc được đờiLung linh nghiệm buổi diễn trên sân khấu truyền thốngvố chuyện vừa rồi, Có lẽ mình nếu như là người sứ may mắn!

(Theo Sài gòn đấu thị)

0 nhận xét: